กทม.อ่วม PM 2.5 วันนี้ เกินมาตรฐาน

กทม.อ่วม PM 2.5 วันนี้ เกินมาตรฐาน

ขณะนี้กรุงเทพฯ เต็มไปด้วยฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์ปกติใน 70 พื้นที่ โดย 3 พื้นที่ที่มีค่า PM 2.5 สูงสุด ได้แก่ อ.วังทองหลาง บึงกุ่ม หนองจอก และอ่างทอง-นนทบุรี ร้ายแรงถึงระดับสีแดงหรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ

10 มกราคม 2567 ศูนย์สื่อสารแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานพบว่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 โดยรวมในประเทศเกินมาตรฐานทั้ง 34 จังหวัด ได้แก่

ปทุมธานี, กรุงเทพฯ, นนทบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, น่าน, ลำปาง, แพร่, ลำพูน, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, พิษณุโลก, ตาก, พิจิตร, นครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, ลพบุรี, สระบุรี, อ่างทอง , สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, ราชบุรี, สมุทรสงคราม, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, หนองคาย, กาฬสินธุ์ และนครราชสีมา

เว็บไซต์หรือแอป Air4thai กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ พบ PM 2.5 สูงสุดในอำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง โดย PM2.5 วัดได้ที่ 79 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ). รองลงมาคืออำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ค่า PM2.5 วัดได้ 78.6 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร โดยทั้งสองบริเวณอยู่ในระดับสีแดง หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ตลอด 24 ชั่วโมง อยู่ระหว่าง 41.9 ถึง 73.1 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าค่าปกติและอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) จำนวน 70 พื้นที่ โดย 3 พื้นที่ที่มีค่า PM 2.5 สูงสุดในกรุงเทพมหานคร ได้แก่

1. อ.วังทองหลาง หน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ซอยลาดพร้าว 95 มีค่าเท่ากับ 73.1 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

2. อ.บึงกุ่ม ภายในที่ว่าการอำเภอบึงกุ่ม มีค่าเท่ากับ 72.1 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

3. อำเภอหนองจอก หน้าที่ว่าการอำเภอหนองจอก มีค่าเท่ากับ 71.8 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ในช่วงวันที่ 10 ถึง 18 มกราคม 2567 การระบายอากาศไม่ดีถึงดี และมีสภาวะที่อากาศปิดและเปิดใกล้ผิวน้ำ มีความเสี่ยงที่จะเกิดฝนตก ส่งผลให้การสะสมของฝุ่นค่อนข้างคงที่หรือดีขึ้นเล็กน้อยด้วยซ้ำ และพยากรณ์วันนี้บอกว่าจะมีเมฆและหมอกในตอนเช้า

จากการตรวจสอบข้อมูลฮอตสปอตผ่านดาวเทียม NASA พบว่าฮอตสปอตดาวเทียม ค่าความร้อนสูงผิดปกติตรวจพบได้จากค่าความร้อนบนพื้นผิวโลกในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนจุด : 1 จุด เมื่อเวลา 01.45 น. ต.สามวาตะวันออก อ.คลองสามวา (อยู่ระหว่างประสานตรวจสอบจุดเผาไหม้)

สำหรับคุณภาพอากาศระดับสีส้ม ถือว่าเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ประชาชนทั่วไป คุณจะต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เช่น หน้ากาก PM2.5 ทุกครั้งที่ออกจากอาคาร จำกัดระยะเวลาของกิจกรรมกลางแจ้งหรือการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงมาก และควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา

ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง คุณจะต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เช่น หน้ากาก PM 2.5 ทุกครั้งที่ออกจากอาคาร หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายที่ออกกำลังหนักมาก ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกรุณาไปพบแพทย์ทันที